Cách sử dụng đơn sắc trong nhiếp ảnh

Mặc dù ngành nhiếp ảnh tương đối mới khi nói về lịch sử, màu sắc vẫn cung cấp cho chúng ta những cơ hội để truyền đạt ý nghĩa và thu hút sự chú ý. Bảng màu đơn sắc đã đưa nhiếp ảnh màu lên một tầm cao mới.

Từ sơ khai của nhiếp ảnh màu, các nhiếp ảnh gia đã chú ý tới sự liên kết cảm xúc con người có với màu sắc. Đầu tiên được sử dụng trong các bức vẽ trong hang động thời tiền sử, màu red orche là một trong những màu nhuộm lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng. Màu xanh dương đã từng phổ biến ở Ai Cập và sau này vào thời kì Trung cổ để vẽ những áo choàng của các vị thần. Tua nhanh tới hiện tại và chúng ta bị bao vây bởi cùng dãy màu đã từng làm ấn tượng tổ tiên của ta. Sự khác biệt bây giờ là chỉ chúng ta có thể khai thác sử dụng cho mục đích của mình một cách dễ dàng hơn.

 

 

 

Nhiếp ảnh đen trắng (render một tấm ảnh bằng việc thay đổi mức độ màu xám) là một ví dụ rõ nét của nhiếp ảnh đơn sắc. Tuy nhiên bạn có thể bất ngờ khi biết được rằng nhiếp ảnh đơn sắc không bị giới hạn chỉ trong màu đen và trắng.

 

Một ví dụ điển hình là màu sepia, tông màu ấm làm gợi nhớ tới các bức ảnh cổ xưa. Thời gian trôi qua, sepia dần thành tông màu của những tấm hình đen trắng và thay vào đó biến chúng thành màu nâu đỏ.

 

 

Về cơ bản, bất cứ tấm hình nào bao gồm chỉ một màu duy nhất được coi là đơn sắc. Một bức ảnh có thể giống về màu sắc hoặc được chỉnh sửa ở phần hậu kỳ bằng cách điều chỉnh chế độ blending của layer màu đặc. Cách này hay cách khác, nhiếp ảnh đơn sắc là ưu tiên màu sắc để cải thiện không khí và cảm xúc.

 

 

 

 

Màu đỏ truyền thống truyền tải sự mạnh mẽ, tình yêu, sự tức giận và sự dũng cảm – tất cả là những cảm xúc nồng nàn. Các mạnh máu trên khuôn mặt của chúng tả nở ra theo thời gian căng thẳng làm cho má chúng ta ửng đỏ. Chúng ta chảy ra máu đỏ khi chúng ta bị thương. Khi mất ngủ ( hoặc dị ứng) chúng ta thậm chí còn bị mắt đỏ. Màu đỏ có một mối quan hệ vật lý đặc biệt với cơ thể con người. Chúng ta thấy hấp dẫn với nó bởi vì chúng ta giống với nó.

 

Màu đỏ cũng thu hút mắt chúng ta vô cùng hiệu quả bởi vì nó kích thích một phản hồi tiến hóa. Khi con người tiến hóa, chúng ta bắt đầu hiểu được màu đỏ là màu có thể báo trước hiểm họa. Màu mà lôi kéo sự chú ý của họ hàng thời tiền sử của chúng ta được xem là màu nổi bật thu hút mọi ánh nhìn trong thời hiện đại. Một ví dụ khác là biển báo STOP màu đỏ hoặc các kí hiệu cảnh báo nguy hiểm. Các nhiếp ảnh gia có thể sử dụng sự liên kết tiến hóa này để có được sự chú ý của người xem nhanh chóng và giữ nó lâu hơn.

 

 

Màu đỏ đơn sắc chứa đựng sự lo âu và băn khoăn nhưng cũng thể hiện sự nhẹ nhàng tự nhiên với sự thay đổi của các mùa. Nó là những kết cấu và họa tiết tương phản rõ rệt và trộn với các màu tối hơn để thêm vào ảo tưởng về sự thân mật hoặc khoái lạc.

 

 

 

 

Có cùng các tính chất như vàng và đỏ, màu cam là một màu linh hoạt thường được kết hợp với độ nóng, sức khỏe và sức mạnh. Nó khuyến khích các hoạt động hướng ngoại. Màu đỏ, vàng và cam kết hợp để miêu tả ngọn lửa và khung cảnh sa mạc. Các quả bí ngô màu cam được khắc vào lễ Halloween thêm màu sắc của nó vào lễ hội thường niên này. Các con sóc đỏ thực ra có màu cam và con cáo đỏ cũng như thế. Con hổ với các sọc cùng màu cam khoác lên sự nổi tiếng về lòng dung cảm cho màu sắc của mình.

 


cach-su-dung-don-sac-trong-nhiep-anh-06.jpg

 

Trong phiên bản màu sắc của kịch bản “con gà và quả trứng”, màu cam được tin là được đặt tên theo quả cam chứ không phải theo cách ngược lại. Ở Ai Cập cổ đại, các họa sĩ sử dụng màu nhuộm khoáng cam cho các bức họa trong lăng mộ và các họa sĩ thời Trung cổ sử dụng màu này để tô màu cho các bản viết tay. Trước cuối thế kỉ 15, người châu Âu không có cái tên nào cho màu cam và thay vào đó gọi nó là màu đỏ vàng. Những thương lái người Bồ Đào Nha mua bán những cây cam tới châu Âu từ châu Á cũng vay mượn từ Sanskrit “naranga” sau này thành “orange” trong tiếng Anh.

 

Màu cam trong nhiếp ảnh thì dày đặc và mang thuộc tính của khí quyển nhưng như màu đỏ, nó cũng có thể nhấn mạnh sự nguy hiểm hoặc nhu cầu cảnh báo. Do sự kết hợp của nó với hoàng hôn và mùa thu, màu cam có ích cho việc ám chỉ về thời gian của một ngày hoặc mùa. Nó có thể mang năng lượng tới cho tấm ảnh nhưng tông màu ấm của nó cũng có thể nhấn mạnh sự thư giãn hoặc ấm cúng, phản ánh sự ấm áp của lửa hoặc ngọn lửa của cây nến.

 

 

 

 

 

Màu vàng là màu của niềm vui, sự tự phát và tiếng cười. Là màu của mặt trời, màu vàng mang lại sức sống cho bức ảnh, tạo nên sự nhẹ nhàng và thư thái. Bên cạnh màu đỏ, các bức khắc thời tiền sử được trang trí với màu yellow orchre và người Ai Cập cổ đại đã dùng màu vàng trong các bức họa công phu trong lăng mộ để tượng trưng cho vàng. Họa sĩ Vincent van Gohn là một người vô cùng ngưỡng mộ màu vàng và ông miêu tả nó cho chị ông ta trong một bức thư như sau “ Mặt trời, nguồn ánh sáng mà không từ nào tuyệt vời hơn để gọi là màu vàng, màu vàng lưu huỳnh sáng, màu vàng chanh nhạt. Ôi màu vàng thật là đẹp làm sao!”.

 

 

Những sự phối hợp tích cực chủ yếu của chúng ta với màu vàng có nghĩa là các nhiếp ảnh gia có thể truyền tải các khung cảnh hạnh phúc hiệu quả hơn với nó. Mặc dù màu vàng tối hơn có thể kết hợp với mùa thu, tông sáng hơn kết hợp với mùa xuân, một sự làm mới và rõ ràng.

 

Nổi bật so với các phông nền khác, màu vàng rất hữu dụng cho mục đích an toàn. Lớp bao phủ dễ thấy và bóng sáng màu vàng được dùng để làm các biển báo an toàn. Tuy nhiên, tính chất của màu vàng có thể làm cho đôi mắt khó chịu và đây có thể là lý do tại sao các sắc vàng chói thỉnh thoảng liên quan tới sự không thoải mái và lo âu. Hãy thử cân bằng màu vàng với không gian âm hoặc dãy các tông vàng nhẹ để tránh các bức hình bị bão hòa quá.

 

 

 

 

ở một vài nền văn hóa, màu xanh ám chỉ sự ghen tỵ và bệnh tật. Ở những nơi khác, nó đại diện cho sự giàu có hoặc thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên nhìn chung thì đa số sẽ đồng ý rằng sự kết hợp tuyệt đối của màu xanh lục là với tự nhiên. Các phối màu của màu xanh lá với sức khỏe và bộ phận tăng trưởng từ vòng đời của cây, hạt, trái và rau củ. Sự liên kết với thiên nhiên từng được vay mượn bởi các nhóm môi trường có mục đích bảo tồn môi trường thiên nhiên.

 

 

Vài nhà khoa học gợi ý rằng bản chất tĩnh lặng và trọng tâm của màu lục là do cấu tạo của mắt con người. Đôi mắt chúng ta có 3 loại thụ quan gọi là cone, mỗi cái có một bước sóng riêng biệt – đỏ, lục hoặc lam. 2 trong 3 loại cone này có độ cảm nhận cao với bước sóng lục. Khi thông tin màu được đưa vào não, phần lớn thông tin đó là màu xanh. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể giải mã sự thay đổi trong tông màu xanh lá một cách hiệu quả hơn đối với các màu khác, những màu làm cho màu sắc trở nên động hơn với người xem.

 

Màu xanh lá thường được miêu tả như có một hiệu ứng tĩnh hoặc thậm chí thôi miên do sự thay đổi tông màu. Màu xanh đơn sắc cho phép các nhiếp ảnh gia tạo ra hình ảnh giàu màu xanh thu hút mắt và cảm xúc của chúng ta.

 

 

 

 

 

Xanh lam là một màu khác có sự kết hợp mạnh mẽ với thiên nhiên. Nó là một màu sắc hay thay đổi đáng kinh ngạc, có lẽ với nhiều ý nghĩa khác nhau nhất. Được chọn phần lớn bởi nhiều người như là một màu sắc ưa thích, màu xanh dương như nói với chúng ta với xúc cảm thậm chí một bức tranh không thể hoàn toàn miêu tả thành lời được. Thú vị là sự khác nhau giữa xanh lam và lục như các màu tách biệt thì không phải là ai cũng biết. Ví dụ, người Nhật cổ sử dụng từ “ao” như là một thuật ngữ chung cho cả lục và lam. Người Nhật hiện đại có từ phân biệt cho màu lục – midori – nhưng ranh giới giữa 2 màu này không rõ nghĩa trong tiếng Anh.

 

 

Màu xanh lam có thể chứa đựng sự đau khổ, suy sụp, sự hài hòa, sự thư giãn hoặc sự hiện đại. Khi ở trạng thái đậm, nó có thể mang đến một khung cảnh của chủ nghĩa siêu hiện thực của thuộc thế giới tâm linh. Nó là một màu thường gắn liền với cảm xúc nội tâm. Một bảng màu xanh lam đơn sắc có thể ám chỉ một cách tinh tế tói một trạng thái của vật thể hoặc nhấn mạnh chi tiết.

 

Với sự phát minh của màu nhuộm tổng hợp vào thế kỉ 18 và 19, nghệ thuật trường phái ấn tượng bắt đầu quan sát màu sắc tồn tại dạng bóng (shadow). Nó đã trở thành màu được ưa thích của các họa sĩ trường phái ấn tượng để truyền đạt sự tự nhiên, tâm trạng và bầu không khí. Sau này Picasso người nhận ra được hiệu ứng đầy cảm xúc của tông xanh đã bắt đầu vẽ chỉ màu xanh dương và xanh lá sau cái chết của một người bạn.

 

 

 

 

 

Thường gắn liền với tình yêu tuổi trẻ, tuổi xuân, sự nhạy cảm và phụ nữ, màu hồng được đặt tên từ một loài hoa có cùng tên với nó. Các nhà thơ xưa ở Rome đã miêu tả màu sắc trong các câu thơ và họa sĩ thời kì Phục Hưng Raphael đã vẽ cảnh Chúa hài đồng Jesus dâng một cành hoa hồng cho người mẹ của Ngài — Mẹ Mary.

 

Sắc hường sang trọng có lẽ được đưa vào phim một cách choáng ngợp nhất của đạo diễn Wes Anderson. Bảng màu bánh kem đám cưới trong những bộ phim như The Grand Budapest Hotel trông nặng nề với không khí xa xỉ và các thiết kế gọn gàng. Nhưng bảng màu của Wes Anderson cũng ngột ngạt. Sự tồn tại liên tục của màu hồng trở nên đáng sợ và ám ảnh cho các nhân vật sống trong khách sạn. Đó là sự hiện hữu, việc vẽ ra các ý tưởng truyền thống về người phụ nữ thì vô cùng đẹp và lặp lại một cách rập khuôn.

 

 

Bởi vì sự kết hợp mạnh mẽ giữa sự mềm yếu và niềm vui, màu hồng có thể được sử dụng một cách mỉa mai để làm tương phản hình ảnh tối hơn nằm giữa chủ nghĩa siêu hiện thực tối và giấc mơ đẹp.

 

 

 

 

Do sự liên tưởng với hoa lavender, nhiều nền văn hóa đã bắt đầu xem màu tím như là màu của sức khỏe và sự thư thái. Là một màu nằm giữa xanh lam và đỏ, tím là một màu kích thích sự trầm ngâm nhưng lại gây ấn tượng mạnh về cảm giác đau khổ như màu lam.

 

 

Vì quá trình để có được màu tím rất dài và khó nhọc. Chỉ có hoàng gia, những người cao quý, các vị vua và tu sĩ ở Địa Trung Hải và Đông Âu mới mặc những bộ đồ màu tím được gọi là “ Tyrian purple”. Trong khi màu tím ít được mặc hơn bởi các vị vua, hoàng tử thời Trung cổ và thời kì Phục Hưng, nó tiếp tục được mặc bởi các giáo sư của các trường đại học mới của châu Âu vì nó gắn liền với  tri thức.

 

Trong khi màu tím có sẵn ở ngày nay, nó có thể thường là chủ đề gây tranh cãi. Trong những ngày bán lẻ của tôi, tôi đã học được rằng màu tím là màu bạn có thể yêu hoặc ghét. Khi tôi vẫn cho nó trung tính, tôi có thể hiểu được rằng sự đam mê mà màu tím kích thích, được khoác lên bởi những người thông thái nhất và thường là bởi những cá nhân bí ẩn nhất trong lịch sử.

 

 

 

 

 

Vậy bạn sử dụng màu đơn sắc trong nhiếp ảnh như thế nào? Hãy dùng những thông tin trên để thêm cảm xúc và tâm trạng cho các bức ảnh của mình. Hãy cùng chia sẻ các tấm ảnh đơn sắc của mình ở bình luận phía dưới nhé.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button